Apr 8, 2018

இசைவோம்.. இசையாவோம்.. இளையராஜாவினால்! – 2


Courtesy - Google God
முதல் முயற்சி என்பதில் நாம் எப்போதும் மிகுந்த சிரத்தை காட்டுவோம். வெற்றி குறித்த பயத்தையும் பதற்றத்தையும் விட, அந்த முயற்சியின் வீச்சு மிகப்பெரிதாக இருக்கும். அது வெற்றியடையும்போது, எல்லாமே தலைகீழாக மாறும். இரண்டாவது, மூன்றாவது படைப்பை உருவாக்கும்போது, முயற்சியின் மீதான நம்பிக்கையை துருத்திக்கொண்டு நிற்கும் வெற்றி குறித்த பயம். கூடவே வெற்றி மமதையும் தலைக்கு மேலே அங்குமிங்கும் அசைந்தாடும். திரைப்பட இயக்குனரான எவரும் இதற்கு ஆளாகாமல் இருக்க முடியாது. ’மெல்ல பேசுங்கள்’ திரைப்படம் அப்படியான ஒன்று. 
Courtesy - Google God

’பன்னீர் புஷ்பங்கள்’ என்ற திரைப்படத்திற்குப் பிறகு பாரதி – வாசு இயக்கத்தில் வெளியான மூன்றாவது திரைப்படம் இது. இடையே மதுமலர் என்ற படத்தை இருவரும் இயக்கியிருந்தாலும், அதற்கு கங்கை அமரன் இசையமைத்திருந்தார். மெல்ல பேசுங்கள் படத்தில் மீண்டும் இளையராஜாவுடன் இருவரும் கூட்டணி அமைத்திருந்தனர். பருவ வயது காதலைப் படமாக்கிப் பெரும் வெற்றி பெற்றபிறகு, எந்த genreல் படம் செய்வது என்பது ஆகப்பெரும் குழப்பம். 

அதனைக் கடந்துதான், 1983ஆம் ஆண்டு மெல்லப் பேசுங்கள் படமும் உருவாகியிருக்க வேண்டும். இது romantic comedy genre என்று சில இணையதளங்கள் சொல்கின்றன. இப்போதுவரை இந்தப் படத்தைப் பார்க்கவில்லை. ஆனாலும் நிழல்கள், வறுமையின் நிறம் சிகப்பு, புதுமைப்பெண் போன்ற திரைப்படங்களில் சாயலில் இது உருவாகியிருக்கக்கூடும் என்று மனம் சொல்கிறது. காரணம், இதில் இடம்பெற்றுள்ள பாடல்கள். 

Courtesy - Google God
90களில் டிவி சீரியல்களில் வலம்வந்த, சில காலம் சின்னத்திரை நடிகர் சங்கத்தலைவராக இருந்த வசந்த், மெல்ல பேசுங்கள் படத்தில் நாயகனாக நடித்திருப்பார். இந்தப் படத்தின் மூலமாக அறிமுகமான இன்னொருவர் பானுப்ரியா. ஆகச்சிறந்த தமிழ் நடிகைகளுள் ஒருவர். இவர் நன்றாக நடனமும் ஆடுவார் என்பது இன்னொரு சிறப்பு. 
 
முதலிரண்டு படங்களில் சோமசுந்தரேஷ்வர் என்ற ராஜேஷ்வரின் கதை வசனத்தைப் பயன்படுத்திய பாரதி – வாசு, இந்தப் படத்தின் கதைக்கு எம்.எஸ்.மதுவையும், வசனத்துக்கு கலைமணியையும் பயன்படுத்தி இருக்கின்றனர் என்பது குறிப்பிடத்தக்க அம்சம். 50களில் இருக்கும் சிலருக்கு, இது மிகவும் பிடித்த படமாகவும் இருக்கக்கூடும். ஆனாலும், இந்தப் படம் ‘பன்னீர் புஷ்பங்கள்’ அளவுக்கு பெருவெற்றி பெறவில்லை என்பதை யாரும் சொல்லாமலேயே புரிந்துகொள்ள முடிகிறது. காரணம், இதன் பாடல்கள் பெருமளவு கவனத்தைப் பெறாதது தான். 
Courtesy -Twitter
’செவ்வந்திப் பூக்களில் செய்த வீடு வெண்பஞ்சு மேகம் நீ கோலம் போடு’ என்ற பாடல் பெரும்பாலான இசைஞானி ரசிகர்கள் அறிந்த ஒன்று. செவ்வியல் தன்மை கொண்டதாகத் தொடங்கும் இந்தப் பாடல், எந்த இடத்தில் இரண்டு காதலர்களின் உரையாடலைப் போல மாறுகிறது என்பதைக் கணிக்கவே முடியாது. உரையாடல் என்பதற்கு நேரடி அர்த்தம் எடுத்துக்கொள்ளக்கூடாது. தீபன் சக்ரவர்த்தியும் உமா ரமணனும் இந்த பாடலைப் பாடியிருக்கின்றனர்.

‘கேளாதோ காதல் நெஞ்சின் ஓசை கேளாதோ’ என்ற பாடல், 80களின் துள்ளல் இசையை அனைவருக்கும் அறிமுகப்படுத்துகிறது. தனது வழக்கமான பாணியில் இருந்து விலகி, ஒரு தனி ஆல்பத்துக்கான தன்மையுடன் இளையராஜாவின் இந்தப் பாடல் அமைந்திருப்பதாகக் கருதுகிறேன். (இது எனது கருத்து மட்டுமே..) காதலைச் சொல்ல எத்தனிப்பவர்களின் மனநிலையை விளக்க, இது மிகச்சரியான பாடல். இதனைப் பாடியவர் கிருஷ்ணசந்தர் என்று தரவுகள் கிடைக்கின்றன. இவர் பாடிய பிற பாடல்கள் என்னவென்று தெரியவில்லை.

’காதல் சாகாது’ பாடல் வழக்கமான டூயட் பாடல் அல்ல. இதனை முதலில் கேட்கும்போது இருந்த அந்நியத்தன்மை, அடுத்தடுத்த தடவைகளில் காணாமல் போகிறது உண்மை. மலேசியா வாசுதேவனும் ஜானகியும் தங்களது வழக்கமான மேதைமையை இதில் காட்டியிருக்கின்றனர்.

’உயிரே உறவில் கலந்தேன்.. உணர்வில் கலந்தேன்..’ பாடலின் இடையே வரும் தனியிசைக்கும் பாடல் வரிகளோடு சேர்ந்தியங்கும் இசைக்கும் நிரம்ப வித்தியாசம் உண்டு. இவற்றைக் கலந்து ஒன்றிணைப்பதில் தான் இளையராஜா ஜித்தன் என்று நிரூபிக்கிறார். ஒரு வகையில், இது மற்றவர்களின் இசையமைப்பில் அரிதாகவும், இளையராஜாவின் இசையில் எப்போதும் இருக்கும் ஒரு சிறப்பம்சம். அதோடு, சிறு சிறு வாத்தியங்களின் ஒலியையும் ஆங்காங்கே தெளித்து, ஒரு கொலாஜ் எபெக்ட் தருவதில் ராஜா ராஜாதான். இது, எஸ்.ஜானகியின் சோலோ பாடல்.
https://www.youtube.com/watch?v=YpPKJnc4Xr0


Courtesy - Google God
நான்கு பாடல்கள் இந்தப்படத்தில் இருந்தாலும், அதற்கு நா.காமராசன், புலவர் புலமைப்பித்தன், கங்கை அமரன், வைரமுத்து என்று நான்கு பாடலாசிரியர்களைப் பயன்படுத்தியிருக்கிறார் இளையராஜா. ஆனாலும், நாம் இளையராஜா – வைரமுத்து காம்பினேஷனையே புகழ்ந்துகொண்டிருப்பது ஏன் என்று தெரியவில்லை.

சந்தானபாரதியும் வாசுவும் தனித்தனியாகப் பிரிந்து படம் இயக்கச் சென்றதால், நாம் இழந்தது இப்படிப்பட்ட ஹிட் பாடல்கள் கொண்ட ஆல்பங்களையும் தான். அதன்பிறகு வாசுவின் படங்களுக்கு எளிமையிற் சிறந்த பாடல்கள் பல தந்த ராஜா, சந்தானபாரதியின் படப்பாடல்களில் சீரிய முயற்சிகளை மேற்கொண்டிருப்பார். குணா, மகாநதி, சின்ன மாப்ளே, சின்னவாத்தியார் என்று அதற்கு பல உதாரணங்கள் இருக்கிறது.

மேற்கண்ட வார்த்தைகள் சரியா, தவறா என்று இளையராஜாவினால் மட்டுமே பதில் சொல்ல முடியும். ஆனாலும், அது அவரது நினைவின் அடுக்குகளில் இருந்து மேலெழுமா என்று தெரியாது. ஏனென்றால் உதிர்ந்த சிறகுகளை விசிறியடித்துவிட்டு முளைத்தெழும் இளஞ்சிறகுகளால் உயரப் பறப்பதே சாதனைப் பறவைகளின் வழக்கம்!

No comments: