Mar 4, 2018

இசைவோம்.. இசையாவோம்.. இளையராஜாவினால்..!


photo courtesy: g.venkatram


 இளையராஜாவின் இசையைப் பற்றி இனி யாராவது சிலாகித்தால், அது கடலில் கலக்கும் மழைத்துளி போன்றே இருக்கும். கடல் நிரம்பி வழிகிறது என்று மழை பொய்த்துப்போனால் நிலைமை என்னவாகும்? அதனால், என்னைப் போன்று சிலர் தினம்தினம் புதிதாக வருவார்கள்; அவரது புகழ் பாடுவார்கள். இன்னும் பல ஆண்டுகள் கடந்தாலும், இது நிகழ்ந்துகொண்டே இருக்கும். காரணம், அப்போதும் அவரது இசை புதிதாகவே கருதப்படும்.
இளையராஜாவின் இசையில் நிரம்பியிருக்கும் எளிமையே இதற்குக் காரணம். ஆனால், அந்த எளிமையை இசையில் புகுத்துவது மிகக்கடினம். இசை என்றில்லை, எந்தவொரு கலையிலும் எளிமை வாய்க்கப்பெற்றவனே அழியாத புகழ் பெறுவான். அதனால்தான், நான்கே கோடுகளில் காந்தியை வரைந்த ஆதிமூலத்தின் ஓவியம் இன்றும் உயிர்ப்போடு இருக்கிறது.
அந்த எளிமையே, ஒரு நவீனத்தன்மையையும் ஒரு கலைக்கு அளிக்கிறது. நவீனம் என்றால் பதறவேண்டாம். புதிய ஒலிகளும் கருவிகளும் அதனை நமக்குக் கடத்தும் நுட்பமும் மட்டுமே புதுமையைத் தந்துவிடாது. புதிதாகத் தோன்றும் எதுவுமே நவீனம் தான். நம் மனதில் புத்துணர்வை உருவாக்கும் எதுவுமே நவீனம் தான். 
photo courtesy : google god
 அந்த வகையில் 1980களில் இளையராஜா இசையமைத்த பாடல்களில் பல, இன்றும் நவீனமாகத்தான் நம் காதுகளுக்குக் கேட்கிறது. இப்படியொரு நவீனம் நிரம்பிய இசை, ஒரு படத்தின் அனைத்து பாடல்களிலும் இருந்தால் எப்படியிருக்கும்? காலம் கடந்தும், அது ஹிட் ஆல்பமாகவே கருதப்பட்டால் எப்படியிருக்கும்? இவ்வாறு வகைப்படுத்தினால் இளையராஜா இசையமைத்த ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட படங்களில் நான்கில் இரண்டு பங்கு இந்தக் கணக்கில் வந்துவிடும். இது ஒரு உத்தேசக் கணக்குதான்.
அதுபோல, ஒவ்வொரு படத்திலும் ஒன்று அல்லது இரண்டு ஹிட் பாடலாவது கொடுத்து விடுவார் என்பது இளையராஜா மீது அவரது ரசிகர்கள் வைத்துள்ள நம்பிக்கை. அதற்காக, அந்தப் படங்களில் மீதமுள்ள பாடல்கள் நன்றாக இருக்காது என்று அர்த்தம்கொள்ள முடியாது; அந்தப் படத்தின் திரைக்கதைக்கு ஏற்ப, படம் வெளியான காலகட்டத்துக்கு ஏற்ப, அப்போதைய வணிக ஜாம்பவான்கள் விருப்பத்துக்கு ஏற்ப, சில பாடல்களைத் தந்திருப்பார் இளையராஜா. இந்தக் காரணங்களால் மட்டுமே, அந்த பாடல்களைத் தனித்துக் கேட்பதில் நமக்குச் சிரமம் இருக்கும்.
 இதையெல்லாம் மீறி, சில படங்களில் அனைத்து பாடல்களையும் ஹிட்டாக்கி இருப்பார் இளையராஜா. இந்தப் படங்கள் எல்லாம் வெளியானதா என்று நினைக்கும் அளவிற்கு, சிலவற்றின் பெயர் நம் மனதில் உணர்வுகளை எழுப்பும். அத்தனை குறைகளையும் மீறி, இளையராஜாவின் இசையால் அவை நினைவு கொள்ளப்படும். இந்த வரிசையில் பல படங்கள் உண்டு. அதனைப் பட்டியலிட்டால், அதில் பணியாற்றிய கலைஞர்கள் வருத்தப்படுவார்கள். அதனால், அதுபற்றிப் பேசாமலிருப்பதே நல்லது.
இளையராஜாவின் ஹிட் ஆல்பங்களைப் பற்றி மட்டும் பார்க்கத் தொடங்கினால், அவை எத்தனை நாட்கள் ஓடியவை என்பதையும் கணக்கில் கொள்ள வேண்டும். அல்லது அந்தப்படம் இசைக்காகவே வெளியான படமா என்பதை நோக்க வேண்டும். இதில் எதிலும் சேர்த்தி இல்லாமல், சமீபத்தில் என் மனதில் ஒட்டிக்கொண்டது ‘கண்ணுக்கோர் வண்ணக்கிளி’ திரைப்படத்தில் இடம்பெற்ற பாடல்கள். 
photo courtesy : google god
 யூடியுபில் இந்தப் படத்தின் ஒரு காட்சி கூட கிடைக்கவில்லை. கூகுள் ஆண்டவரும் கூட கைவிட்டுவிட்டார். அப்புறம்தான், இந்தப் படம் வெளியாகவே இல்லை என்று தெரிந்தது. அதனாலேயே இதனைப் பற்றி எழுதுகிறேன். இதில் ஒவ்வொரு பாடலும் நம் மனதுக்கு புத்துணர்வைத் தருகிறது. புது உணர்வைப் பெற வைக்கிறது.

சைக்கிள் மணி ஒலிக்கும் சத்தம் மற்றும் ஹலோ என்ற குரலுடன் தொடங்கும் “கானம் தென் காற்றோடு” என்ற பாடல் தரும் உற்சாகம் அளவிட முடியாதது. சோகம் நிரம்பிய இளையராஜாவின் குரலைக் கேட்டுவிட்டு, இதயம் படத்தின் ’ஏப்ரல் மேயிலே’ பாடலைக் கேட்டால் எவ்வளவு வித்தியாசம் தெரியும். அதே வித்தியாசம், இதிலும் தென்பட்டது.
’பதினாறு பதினேழு வயதோடு வாழும் பூவிதோ’ பாடலில் மனோ துள்ளிக் குதித்திருப்பார். வழக்கமான நாயகர்களுக்கான சோலோ பாடல் என்ற அளவிலேயே இது இருக்கும். ஒருவேளை, இது காட்சிப்படுத்தப்பட்டிருந்தால் அக்னி நட்சத்திரத்தில் ‘ராஜா ராஜாதி ராஜன்’ பாடல் போல இதுவும் நினைவில் நின்றிருக்கக்கூடும்.
’வாலிபம் வானவில்’ என்ற பாடல் அனுராதா, சுனந்தா இருவரும் பாடியதாகத் தரவுகளில் இருந்து தெரிய வருகிறது. ஆனால், இதில் ஒலிக்கும் குரல் சுரேஷ் பீட்டரை நினைவுபடுத்துகிறது. https://www.youtube.com/watch?v=LfMV35b1_CE
துளித்துளி மழையாய் என்ற பாடலை மனோவும் பி.சுசீலாவும் பாடுகிறார்கள். பி.சுசீலாவின் குரல் சின்னச்சின்ன ஆசை பாடிய மின்மினியின் குழந்தைமையைப் பின்னுக்கு தள்ளிவிடுகிறது. https://www.youtube.com/watch?v=NAwlykNhm0Q

photo courtesy : google god
 லதா மங்கேஷ்கரின் குரலில் ஒலிக்கும் ‘இங்கே பொன் வீணை’ என்ற பாடல், வழக்கமான இளையராஜாவின் இசை சாம்ராஜ்யம். இதில், லதாவின் குரல் ஒருபக்கம் ஒலிக்க, பின்னணியில் ஒரு இசை குறுகியும் பெருகியும் ஒலிக்கும். தொழில்நுட்பத்தின் சாத்தியக்கூறுகளை, இப்போது எத்தனை ட்ராக்குகள் பிரித்துப் பயன்படுத்துகிறார்களோ, அவற்றையெல்லாம் அந்த நுட்பம் அறிமுகமான காலத்தின் தொடக்கத்திலேயே சோதித்திருக்கிறார் என்பது நிச்சயம் அதிசயம் தான். குறிப்பாக, காதில் ஹெட்போன் மாட்டிக்கொண்டு கேட்கும்போது, இந்த பாடல் வேறுவிதமான ஒரு அனுபவத்தை வழங்குகிறது.

எஸ்.பி.பாலசுப்பிரமணியம், ஆஷா போன்ஸ்லே ஒரு டூயட் பாடல் ‘உன்னை நான் பார்க்கையில்’. இதே பாடலை கே.ஜே.ஜேசுதாஸ் தனியாகப் பாடும்போது வேறுவிதமான உணர்வெழுகிறது. எஸ்பிபி பாடும்போது சுகமும், கேஜேஜே பாடும்போது சோகமும் தெரிகிறது. ஒரே பாடலை இருவேறு சூழலுக்குப் பயன்படுத்துவது இளையராஜாவுக்கு கைவந்த கலை என்பதால், அதனைத் தனியாகச் சொல்ல வேண்டியதில்லை.
https://www.youtube.com/watch?v=1hCjzBTu4nM
‘யார் அழுது யார் துயரம் மாறும்’ என்ற பாடல், அதில் இடம்பெற்றுள்ள வரிகளைப் போலவே சோகம் தாங்கி ஒலிக்கிறது. இதையும் கே.ஜே.ஜேசுதாஸும் இளையராஜாவும் தனித்தனியே பாடியிருக்கின்றனர். இளையராஜாவின் குரலிலேயே சோகம் அதிகம் நிரம்பியிருப்பதாகக் கருதுகிறேன்.
கண்டிப்பாக, இளையராஜாவின் இசையைப் போற்றும், பாதுகாக்கும் ரசிகர்களுக்கு இந்தப் படம் கண்டிப்பாகத் தெரிந்திருக்கும். இசைப்பாதையில் வழிப்போக்கர்களான என்னைப் போன்றவர்களுக்கு, இது புது அனுபவத்தையே தரும்.
‘கண்ணுக்கோர் வண்ணக்கிளி’ என்ற பெயரைப் பார்த்ததும், கிராமத்து கீதங்களை மட்டுமே கேட்பேன் என்று நினைத்தேன். அதற்கு நேரெதிரான உணர்வைத் தந்தது இதன் பாடல்கள். இளையராஜாவின் பெயர் போஸ்டரில் இடம்பெறும் என்ற தைரியத்தில், அந்த படக்குழுவினர் இந்தப் பெயரை வைத்திருக்கலாம் என்று நினைக்கிறேன். மிகையாகத் தோன்றினாலும், இதை சொல்லத்தான் வேண்டும். இளையராஜா என்ற பெயரே என்றென்றைக்கும் இளமையானது தானே!

No comments: